Tri Âm Quán. Lục Ngạn. Bắc Giang
Chào bạn đã ghé thăm Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang!
Diễn Đàn là nơi giao lưu kết bạn, sưu tầm, lưu trữ, học hỏi và chia sẻ kiến thức.
Để cùng nhau tiến bộ trên con đường hướng thiện.
Chúc bạn sức khỏe và có nhiều thành công mới trong cuộc sống!

Om mani pad me hum
Tri Âm Quán. Lục Ngạn. Bắc Giang

Mỗi người đều nhận được hai thứ giáo dục: một thứ do người khác truyền cho; một thứ, quan trọng hơn nhiều, do mình tự tạo lấy.
 
Trang ChínhTrang Chính    CalendarCalendar  Trợ giúpTrợ giúp  Thành viênThành viên  NhómNhóm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  
Chào mừng các bạn đã ghé thăm Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang! Chúc các bạn sức khỏe và thành đạt! Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang.

Share | 
 

 ***Khổng Tử***

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Chuyển đến trang : Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6  Next
Tác giảThông điệp
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
avatar

Tổng số bài gửi : 5862
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

Bài gửiTiêu đề: Re: ***Khổng Tử***   Sat Dec 14, 2013 4:53 pm

99.Tử chi yến cư, thân thân như dã, yêu yêu như dã.
                                                        (Thuật Nhi)

Khổng Tử lúc nhàn rỗi dung mạo vui vẻ, thần khái ung dung, thoải mái.
Khổng Tử và trò có mối liên hệ rất gần gũi trong sinh hoạt hằng ngày, những lúc rảnh rỗi ông cùng học trò đi ngắm cảnh hoặc cùng trò chuyện, vì thế trong Luận ngữ ghi lại nhiều cảnh sinh hoạt của ông. Dung mạo, thần thái của Khổng Tử làm ta liên tưởng đến câu thơ trong Kinh Thi: ''Đào chi yêu yêu, chước chước kỳ hoa'' (Cây đào tươi tốt, hoa nở sáng rực) và câu khác trong Đường thi: "Nhân điện đào hoa tương ánh hồng" (Khuôn mặt người và hoa đào
cùng sáng hồng lên). Con người cũng khả ái như thiên nhiên vậy!
Khổng Tử là người có tấm lòng ưu ái đối với nhân sinh, nhiệt tâm kế thừa truyền thống văn hoá Trung Quốc, trên vai gánh nặng trách nhiệm báo tồn và phát huy văn hóa nhưng trong lúc thư nhàn ông vẫn vui vẻ ung dung.
Sự hoan lạc có hai phương diện: cảm quan (tự cảm thấy hoan lạc trong nội tâm của mình và cảnh ngộ (những điều kiện của đời sống). Niềm hoan lạc của Khổng Tử có sự quân bình của cả hai phương diện đó, tâm hồn an bình nên lúc nào ông cũng giữ được sự vui sướng, hân hoan.

''Phân tích sự khoái lạc ta thấy nhân tính con người dễ cảm thụ khoái lạc, giản đơn là do cảm giác dẫn khởi, do tài phú, kỹ năng, hòa mục, mỹ danh, quyền lực v.v… dẫn khởi, nói cho tận cùng thì chỉ là cái khoái lạc của cảm quan và cảnh ngộ.

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
http://lucngantriamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
avatar

Tổng số bài gửi : 5862
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

Bài gửiTiêu đề: Re: ***Khổng Tử***   Sat Dec 14, 2013 5:00 pm

100.Tăng Tích viết: "Mộ xuân giả, xuân phục ký thành, quán giả ngũ lục nhân, đồng tử lục thất nhân, dục hồ Nghi, phong hồ Vũ Vu, vịnh nhi qui". Phu Tử vị nhiên thán viết: "Ngô dữ Điềm dã!".
                                                                 (Tiên Tiến)
Tăng Tích nói: “Qua tháng ba, y phục mùa xuân vừa may xong cùng với năm sáu thanh niên, sáu bảy em nhỏ đi tắm ở hồ Nghi, hóng mát ở đền Vũ Vu rồi ca hát mà không về”. 
Khổng Tử bùi ngùi nói: “Ta cũng muốn được như Điềm vậy”.
Nghe Tăng Tích nói chưa dứt lời có lẽ tôi cũng muốn được bay ra ngoài khung cửa thì làm sao Khổng Tử lại không bùi ngùi than như vậy. Chúng ta đều muốn kết bạn, đều yêu thích được sống gần với thiên nhiên, ngay cả những người cao niên cũng mong được như vậy.
Thiên nhiên là niềm hạnh phúc của chúng ta. Nếu từng đi đó đi đây thì ký ức của chúng ta sẽ đầy ắp hình ảnh của thiên nhiên: Núi cao, sông dài, bãi cỏ xanh tươi tràn đầy ánh nắng hay là cảnh mưa rơi, gió thổi, đêm khuya tịch mịch v.v…
Khi sống với thiên nhiên ta được giải phóng khỏi những ràng buộc của xã hội, trên vai không còn mang vác trách nhiệm, trong lòng không còn lo lắng. Tâm hồn được giải phóng nên cơ thể được khoan khoái, chân tay cử động tự nhiên thoải mái, miệng cũng tự nhiên ca hát.
Trong các khát vọng của con người, an nhiên và thanh thản là niềm mong ước giàu bản tính con người nhất, lời nói của Khổng Tử chứng tỏ ông cũng muốn được giải phóng khỏi vai trò mà ông đang đóng để trở về với con người đơn thuần tự nhiên. Sống ở trên đời ai cũng phải
đặt trên vai mình một gánh trách nhiệm và gánh đi nhưng cũng có lúc chúng ta phải để cái gánh ấy xuống và nghỉ ngơi, nếu chúng ta không chất vào trong gánh quá nhiều tham vọng thì chúng ta sẽ dễ dàng đặt xuống hơn.

“Cái đẹp là phương thức biểu hiện cao nhất cái thần bí của tự nhiên, giả như không có cái đẹp, thì ta vĩnh viễn không thể nghe được những điều thần bí tự nhiên nói với ta”.

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
http://lucngantriamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
avatar

Tổng số bài gửi : 5862
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

Bài gửiTiêu đề: Re: ***Khổng Tử***   Sun Dec 15, 2013 11:55 am

101.Thận chung truy viễn, dân đức qui hậu hĩ.
                                                                  (Học Nhi)
An táng người mất theo lễ, cúng giỗ thành tâm, đạo đức của người dân sẽ tự nhiên trở nên đôn hậu.
Câu này sách Luận ngữ ghi là câu nói của Tăng Tử, kỳ thực Tăng Tử chẳng qua là thuật lại tư tưởng của Khổng Tử. Tăng Sâm là người có hiếu nổi danh trong lịch sử, tương truyền ''Hiếu kinh'' là do ông viết, tự xưa đến nay hiếu nghĩa là một truyền thống của Trung Quốc do vậy câu nói trên của ông dĩ nhiên là một quan niệm về sự hiếu thuận: Hiếu được thể hiện qua các nghi lễ đối với người thân sau khi qua đời, các lễ nghi này nên thực hiện một
cách giản đơn, tránh phô trương tổn phí, miễn sao thể hiện được lòng hiếu nghĩa và thành tâm.
Vì sao hiếu nghĩa với người mất lại có thể làm cho đạo đức của xã hội nên đôn hậu?
Khi ta thực hiện sự hiếu nghĩa với người đã mất, lương tâm ta sẽ được đánh động, được nhắc nhở về trách nhiệm, về tâm tình của ta đối với người đang sống. Thêm nữa, khi đối diện với cái chết ta sẽ cảm nhận một cách sâu sắc hơn sự vô thường của đời sống và từ cảm nhận đó mà suy nghĩ, hành vi của chúng ta trở nên đôn hậu, thuần phác, nhân từ và bác ái. Mỗi cá nhân trở nên đôn hậu tất nhiên đạo đức xã hội cũng trở nên đôn hậu.

''Đời sống không cho phép chúng ta ngồi yên, không để ta nhàn tản độ nhật. Đời sống là một cuộc lữ hành, một cuộc chiến đấu: thiện đối kháng với ác, chân lý đối kháng với giả dối, tự do đối kháng với nô lệ, yêu thương đối kháng với hận thù. Đời sống luôn vận động, sống theo tình nhân sinh thì lý trí và tâm tính của ta sẽ được khai mở sáng láng và thánh thiện”.

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
http://lucngantriamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
avatar

Tổng số bài gửi : 5862
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

Bài gửiTiêu đề: Re: ***Khổng Tử***   Tue Dec 17, 2013 12:10 pm

102.Tế như tại, tế thần như thần tại.
Tử viết: "Ngô bất dữ tế, như bất tế".
                                                                      (Bát Dật)
Cúng giỗ tổ tiên như thấy tổ tiên đang hiện diện, cúng tế thần như thấy thần đang hiện diện. Khổng Tử nói: “Ta không trực tiếp tham dự lễ tế thì cũng như ta không tế vậy”.
Cúng tế để cảm nhận mối liên lệ với tổ tiên hay là để cầu xin anh linh phù hộ là một tập tục lâu đời, nhưng hiện nay lớp trẻ dần dần không còn biết được nghi thức và hiểu được ý nghĩa, do đó hiển nhiên không thể nghiệm được lòng thành kính và tâm ý của tổ tiên trong lễ cúng giỗ. Phần đông họ chỉ biết chuẩn bị hoa quả, nhang đèn để cúng bái, miệng lẩm nhẩm lời cầu rồi sau đó đốt vàng mã là coi như đã xong nghi thức. Sự thực, nghi thức không có gì nhiều và không phức tạp, ý nghĩa lại cũng rất giản dị nếu ta chịu khó quan sát các bậc lão niên và học theo thì sẽ tường tận ngay. Điều quan trọng nhất vẫn là tấm lòng và tâm tình của chúng ta đối với tổ tiên.
Trong đời sống xã hội hiện đại, người ta quan niệm rất tự do về niềm tin và sự thể hiện lòng tin, ngay cả các tín điều của các tôn giáo người ta cũng hiểu và tuân giữ khác đi so với truyền thống. Niềm tin là một vấn đề thuộc về tự do và lương tâm cá nhân, chính vì thế nó càng đòi hỏi ở chúng ta nhiều hơn sự hiểu biết, ý thức và tâm tình. Niềm tin đối với tổ tiên cũng vậy.

''Mỗi lễ nghi đều hàm chứa ý nghĩa đạo lý cao thâm, truyền bá lễ nghi cùng ý nghĩa của nó là việc giáo dục chân chính".

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
http://lucngantriamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
avatar

Tổng số bài gửi : 5862
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

Bài gửiTiêu đề: Re: ***Khổng Tử***   Wed Dec 18, 2013 1:16 pm

103.Bão thực chung nhật, vô sở dụng tâm, nan hĩ tai!
Bất hữu bác dịch giả hồ? Vi chi do hiền hồ dĩ!

Suốt ngày chỉ lo ăn uống thì không còn tâm để lo liệu việc khác. Người như thế thật khó giáo dục! Há không có trò đánh bài, đánh cờ sao? Đánh bài, đánh cờ còn dụng tâm suy nghĩ, như thế vẫn tốt hơn là không suy nghĩ gì.

“Đánh bài, đánh cờ còn dụng tâm suy nghĩ, như thế vẫn tốt hơn là không suy nghĩ gì'', đây là lối nói cường điệu để làm nổi bật ý nghĩa và tầm quan trọng của việc suy nghĩ, nó hoàn toàn không phải là sự so sánh theo nghĩa đen nên câu trên không hàm ý khẳng định việc đánh bài, đánh cờ là tốt, ngược lại suốt ngày đánh cờ thì cũng chẳng khác gì suốt ngày chỉ lo ăn uống.
Tâm lý học hiện đại cho rằng đam mê bản thân nó không tốt cũng không xấu, vấn đề là chúng ta đam mê về cái gì mà khiến cho đam mê trở thành tốt hoặc xấu. Đam mê là một động lực tâm lý thúc đẩy chúng ta làm việc, khai mở trí tưởng và óc sáng tạo, tuy nhiên đam mê quá mức độ cũng gây ra một số rối loạn tâm lý và hành vi, làm mất tính quân bình của đời sống.
Khổng Tử là người trọng đức trung dung nên tất nhiên ông cho đam mê là xấu, nhất là đam mê dựa trên những bản năng thấp mà việc đam mê ăn uống là một ví dụ được ông đưa ra để phê bình. 
Trong cách nhìn nhận của Khổng Tử, đam mê làm con người mất sáng suốt và thiên lệch không còn khả năng quan tâm đến những cái khác ngoài cái đam mê của mình (ông gọi là ''Vô sở dụng tâm'')

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
http://lucngantriamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
avatar

Tổng số bài gửi : 5862
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

Bài gửiTiêu đề: Re: ***Khổng Tử***   Thu Dec 19, 2013 4:36 pm

104.Trí giả nhạo thủy, nhân giả nhạo sơn.
Trí giả động, nhân giả tĩnh. Trí giả lạc, nhân giả thọ.
                                                                   (Ung Dã)
Trí giả thông đạt đạo lý nên yêu thích cái lưu động không ngừng của nước. Nhân giả an nhiên thi hành đạo lý nên yêu thích cái vững vàng bất dịch của núi. Trí giả nhận thức linh động, nhân giả tâm hồn an tĩnh. Trí giả sống vui vẻ, nhân giả sống thọ.
Núi quanh năm một màu xanh thẳm, cỏ cây hấp thụ tinh hoa của nhật nguyệt, trời đất nên tươi tốt, núi nuôi dưỡng không biết bao nhiêu loài cầm thú, núi lại có thế đứng vững chắc bất di bất dịch nên núi tượng trưng sự đầy đặn sung thực và trường tồn như trời đất. Núi là biểu tượng của đạo nhân.
Nước lưu chuyển không ngừng, uyển chuyển róc rách như dòng suối nhỏ, hùng vĩ cuồn cuộn như trường giang đại hải, nước lại vô hình vô dạng, tùy lúc tùy nơi mà to mà nhỏ, mà vuông mà tròn. Nước là biểu tượng của trí tuệ.
Trí giả tựa như nước, nhờ sự linh động của trí tuệ mà đạt dần khoái lạc. Nhân giả tựa như núi: "Thể tính bất động, sinh vật vô cùng” nhân giả quên mình sống vì mọi người nên có được sự an nhiên của trời đất, nội tâm không bị ngoại vật làm cho thiên chuyển. Sống tựa như nước, như núi đó là bí quyết của khoái lạc và trường thọ.

“Con người chí khí viễn đại trường tồn như những cái vĩnh hằng, trong viễn cảnh đó tình yêu và trí tuệ tựa như luồng ánh sáng chiếu toả trên thân thể”.

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
http://lucngantriamquan.forumvi.com/
Admin
Admin
Admin
avatar

Tổng số bài gửi : 293
Reputation : 1
Join date : 27/07/2013

Bài gửiTiêu đề: Re: ***Khổng Tử***   Fri Dec 20, 2013 10:18 am

105.Hương nhân ẩm tửu, trượng giả xuất, tư xuất hĩ.
                                                               (Hương Đảng)
Lễ uống rượu trong làng được ghi chép lại trong Chu lễ rất đặc biệt: Đó là lễ khảo sát đức hạnh, tiến cử người hiền tài; tại chiếu rượu, vị đại phu đem rượu mời người hiền tài để tỏ lòng tôn kính. Các đời sau lễ này cũng được thực hiện tại công đường để thể hiện ý thức tôn lão trọng hiền. Ngày xưa người 50 tuổi là bậc lão trong gia đình, 60 tuổi là bậc lão của làng, 70 tuổi là bậc lão của quốc gia; chữ giáp cốt văn (chữ viết trên mu rùa) và kim văn (chữ khắc trên đồ đồng) các chữ "quân'' (vua), ''phụ (cha) đều có nét như cây gậy tượng trưng cho tuổi tác và địa vị: đó là những cách thức biểu hiện lòng tôn trọng người cao niên. Tuổi tác là địa vị tự nhiên nhất trong xã hội, theo một thuận tự tự nhiên mà người trước người sau cùng hiện diện trong
đời vì thế đây là địa vị tự nhiên mà có và không thay đổi, không mất đi nên còn được gọi là "thiên tước'' hay “xỉ tước”, Sự sống là cao quí, không có gì cao quí hơn sự sống nên "thiên tước'' là tước vị cao quí và không có tước vị nào cao quí hơn tước vị đó.
Tôn kính bậc cao niên là một truyền thống văn hóa tốt đẹp, thanh niên đối với bậc cao niên nên luôn giữ thái độ kính trọng, quan tâm và chăm sóc.

''Người nào là hiền nhân? Là người học tập không ngừng. Người nào là mạnh mẽ? Là người hiểu được những hạn chế của chính mình. Người nào là giàu có? Là người tri túc”

_________________________________
Tri Âm Quán
Về Đầu Trang Go down
http://lucngantriamquan.forumvi.com
Admin
Admin
Admin
avatar

Tổng số bài gửi : 293
Reputation : 1
Join date : 27/07/2013

Bài gửiTiêu đề: Re: ***Khổng Tử***   Sat Dec 21, 2013 4:28 pm

106.Hương nhân na, triều phục nhi lập vu tạc giai.
                                                            (Hương Đảng)
Mỗi lần người làng rước thần đi qua, Khổng Tử mặc triều phục đứng ở bậc thềm phía đông để tỏ lòng thành kính.
“Na” là lễ tế tống thần dịch bệnh, ngày xưa người ta quan niệm vào cuối năm là thời gian âm thịnh dương suy nên thần dịch bệnh xuất hiện và người ta làm lễ tế để đuổi dịch bệnh đi. Lúc làm lễ người vũ công đeo mặt nạ, tay cầm vũ khí vừa múa vừa đi, dân chúng lũ lượt theo sau, người ta nghĩ rằng làm như vậy thần dịch bệnh sẽ sợ mà trốn đi. Từ đời Tống về sau lễ bị biến đổi mất đi ý nghĩa ban đầu, không còn cái ý vị rộn ràng, vui tươi.
Tại sao khi đám rước lễ Na đi qua Khổng Tử mặc triều phục đứng ở bậc thềm phía đông? Lễ Na là một lễ tục thời cổ đại nhưng Khổng Tử coi nó như là một hí hội mất đi tinh thần văn hóa nhân văn truyền thống. Theo Chu lễ, lễ được tổ chức náo nhiệt là để người dân vui vẻ, giải tỏa những mệt nhọc trong đời sống thường nhật, vì thế ông mặc triều phục đứng ở bậc thềm phía đông là tỏ ý thành tâm tham dự (thời cổ, phòng ở phía đông là phòng để tiếp khách) lại thể hiện sự bảo lưu ý nghĩa nhân văn của tế lễ.
 

“Tự nhiên giới và con người có mối liên hệ hỗ tương, vì thế trong mỗi hành vi ứng xử của ta đối với tự nhiên phải có tình hữu ái”.

_________________________________
Tri Âm Quán
Về Đầu Trang Go down
http://lucngantriamquan.forumvi.com
Admin
Admin
Admin
avatar

Tổng số bài gửi : 293
Reputation : 1
Join date : 27/07/2013

Bài gửiTiêu đề: Re: ***Khổng Tử***   Sat Dec 21, 2013 4:31 pm

107.Tịch bất chính bất tọa.
                                                             (Hương Đảng)
Chiếu để không ngay ngắn Khổng Tử không ngồi.
Ngày xưa người ta ngồi trên chiếu vì chưa có ghế, sau này khi làm được ghế thì tục lệ ngồi chiếu dần dần mất đi, hiện tại Hàn Quốc và Nhật Bản còn lưu giữ được tục này với các cách thức và phong thái ngồi rất trịnh trọng, trang nghiêm của người xưa.
Chiếu để không ngay ngắn không ngồi, có thể bạn cho rằng Khổng Tử đã quá chú trọng đến tiểu tiết. Kỳ thực không phải như bạn nghĩ, giống như trong cái trứng có xương cốt con gà, những hành vi, việc làm của ta cũng mang trong nó những mầm mống nảy sinh những cách
thế ứng xử của ta trong đời sống, vì thế đối với những việc gọi là tiểu tiết hay nhỏ mọn ta cũng không được tùy tiện. Có chuyện kể một người làm rơi một giọt mật xuống đất, con ruồi bay đến ăn giọt mật, con mèo đứng gần đó chạy lại bắt con ruồi, có con chó thấy mèo chạy ra thì rượt đuổi. Người chủ của con mèo bèn chạy ra đánh con chó, người chủ của con chó thấy chó mình bị đánh thì xô xát với người kia. Những người ở gần đó xúm lại coi, người thì ủng hộ chủ của con mèo người lại ủng hộ chủ của con chó tạo ra một đám náo loạn. Nguyên nhân ban đầu rất nhỏ mọn nhưng càng diễn tiến nó càng sai lệch đi và cuối cùng tạo ra một kết quả tai hại.
Đây là câu chuyện ngụ ngôn nhưng trong đời sống xã hội nó là một sự thật, vậy bạn có nên hết sức thận trọng trong những việc nhỏ không?
 
''Hãy xem những chuyện phiền toái, bực dọc người khác gây ra như không có điều gì.

Người khác không có tính xét nét, nhưng những lỗi nhỏ là những nét nhỏ vẽ nên chân dung của bạn”.

_________________________________
Tri Âm Quán
Về Đầu Trang Go down
http://lucngantriamquan.forumvi.com
Admin
Admin
Admin
avatar

Tổng số bài gửi : 293
Reputation : 1
Join date : 27/07/2013

Bài gửiTiêu đề: Re: ***Khổng Tử***   Sun Dec 22, 2013 6:20 pm

108.Bất vi tửu khốn.
                                                                      (Tử Hãn)
Không uống rượu say để bị khốn khó.
Các văn nhân ngày xưa có người rất thích uống rượu, Đào Uyên Minh đã uống rượu là uống cạn bình cạn hũ, uống đến say mới thôi, Lý Bạch uống rượu say nhảy xuống sông ôm trăng v.v… Có thể nói uống rượu là một cái thú của văn nhân. Khổng Tử là người rất tinh tế trong việc ăn uống, thức ăn phải nấu chín, phải tinh khiết, thịt phải cắt vuông vức v.v… thì ông mới ăn, nhưng đối với rượu thì: ''Duy tửu vô lượng, bất cập loạn'' (Đối với rượu không hạn chế số lượng nhưng không uống say).
Uống rượu không phải là điều tuyệt đối không nên, tuy nhiên vấn đề là có nên uống say hay không? Không kể những con người đặc biệt như Đào Uyên Minh hay Lý Bạch, những người thông thường như chúng ta là không nên uống say, chúng ta nên theo Khổng Tử uống vừa đủ thì dừng lại. Khi say chúng ta không làm chủ được lý trí và hành vi của mình nên dễ có những lời nói, cử chỉ vô lý làm mất hết tư cách và danh dự của một người đàng hoàng, đứng đắn, chừng mực.
 

''Nghiện không phải là tội ác nhưng đó là tội nuông chiều thân thể”.

_________________________________
Tri Âm Quán
Về Đầu Trang Go down
http://lucngantriamquan.forumvi.com
Admin
Admin
Admin
avatar

Tổng số bài gửi : 293
Reputation : 1
Join date : 27/07/2013

Bài gửiTiêu đề: Re: ***Khổng Tử***   Wed Dec 25, 2013 5:32 pm

109.Tử bất ngứ: Quái, lực, loạn thần.
Khổng Tử không đàm luận về chuyện quái dị, ma lực, hôn loạn, quỉ thần.
                                                              (Thuật Nhi)
Khổng Tử là người tính tình quân bình, tín thực, việc gì ông cũng căn cứ theo chính đạo mà thi hành nên những chuyện hoang đường ông không bàn đến. Đối với những vấn đề liên quan đến thần thánh Khổng Tử thường giữ thái độ ''Kính nhi viễn chi'' (Tôn trọng nhưng tránh xa); Khổng Tử chỉ nói đến việc tu dưỡng cho con người có được sức mạnh trong nội tâm để đối diện với tất cả các vấn đề nhân sinh. Tinh thần đó, sức mạnh đó đặt trên nền tảng của
nhân, nghĩa, lễ, trí, tín.
Chúng ta cả mấy ngàn năm hấp thụ tư tưởng Nho giáo, học thuyết trung chính, hòa bình đã sớm bén rễ trong nhân tâm nên những điều, những việc xa rời đời sống hiện thực
chúng ta không nên tin theo, không đàm luận. Những điều đó sẽ làm lý trí chúng ta mê muội.

''Khi tự nhận thức về bản thân, chúng ta sẽ hiểu được những cái siêu tự nhiên trong con người".

_________________________________
Tri Âm Quán
Về Đầu Trang Go down
http://lucngantriamquan.forumvi.com
Admin
Admin
Admin
avatar

Tổng số bài gửi : 293
Reputation : 1
Join date : 27/07/2013

Bài gửiTiêu đề: Re: ***Khổng Tử***   Sat Dec 28, 2013 7:06 pm

110
Tử Lộ vấn sự quỷ thần, Tử viết: "Vị năng sự nhân, yên năng sự quỷ?".
"Cảm vấn tử?". Viết: “Vị tri sinh, yên tri tử?".
                                                             (Tiên Tiến)
Tử Lộ hỏi về việc thờ quỷ thần, Khổng Tử đáp: “Chưa lo tròn bổn phận với người, sao lại lo chuyện quỷ thần?”. Tử Lộ lại hỏi: “Xin hỏi về cái chết?”. Khổng Tử đáp: “Chưa biết đạo lý của đời sống, sao lại thắc mắc về cái chết?”.
 
Con người đến một độ tuổi trưởng thành nào đó sẽ bắt đầu có ý thức về chính mình và khi càng trưởng thành thì ý thức đó càng thêm mạnh. Vấn đề sinh tử là vấn đề ám ảnh con người nhất.
Bằng cách phản vấn, Khổng Tử đã chuyển hướng những câu hỏi của Tử Lộ về thờ quỷ thần và về cái chết thành lời khuyến cáo.
 
Tử Lộ đem hết tinh thần và sức lực hoàn thành những bổn phận của mình trong cuộc sống thực tại, ý thức về mối liên hệ giữa người với người hơn là phí vào những vấn đề mà ta không thể nào đưa ra được câu trả lời thỏa đáng.
Khổng Tử không bàn đến những vấn đề hữu thần hay vô thần, ông chỉ khuyên con người sống cuộc sống tại trần thế sao cho tốt đẹp, không bận tâm đến vấn đề thiên đàng hoặc
địa ngục. Tư tưởng của ông bất đồng với  tư tưởng tôn giáo, tuy nhiên không cần phải tranh luận về sự đúng sai, tốt xấu giữa các tư tưởng đó bởi vì tuy bất đồng nhưng tất cả đều đồng qui tại niềm hy vọng con người hướng thiện và trừ bỏ cái ác.
 

''Con người nên sống một cuộc đời mỹ mãn, cảm nhận hạnh phúc của giây phút hiện tại, không nên thắc mắc về những điều sau cái chết. Nếu như bạn trả lời được những vấn nạn về cái chết bạn sẽ thấy rằng đời sống trần thế và đời sau cùng chung một điều tốt đẹp”.

_________________________________
Tri Âm Quán
Về Đầu Trang Go down
http://lucngantriamquan.forumvi.com
Admin
Admin
Admin
avatar

Tổng số bài gửi : 293
Reputation : 1
Join date : 27/07/2013

Bài gửiTiêu đề: Re: ***Khổng Tử***   Sun Dec 29, 2013 11:09 am

111.Cử trực thác chư uổng, tắc dân phục;
cử uổng thác chư trực, tắc dân bất phục.
                                                                 (Vi Chính)
Trọng dụng người ngay thẳng, xa lánh người gian dối nhân dân sẽ tin phục; trong dụng người gian dối, xa lánh người ngay thẳng, nhân dân sẽ không tin phục.
 
Chính trị là một vấn đề phức tạp. Tôn Trung Sơn từng nói: ''Quản lý những công việc của dân chúng là làm chính trị''. Đương nhiên đó là một câu nói giản dị, sự thật, chỉ liên quan đến ''người'' thôi thì vấn đề đã nảy sinh không biết bao nhiêu điều phức tạp; xã hội là nơi tập hợp những cá nhân độc lập, mỗi người mỗi cách thức suy nghĩ, mỗi nguyện vọng khác nhau nên khó có thể đưa ra một mô hình quản lý được mọi người tín phục.
 
Cái gốc của chính trị là giải quyết những nhu cầu căn bản của quần chúng, làm cho họ được an cư lạc nghiệp trong một môi trường xã hội tốt. Vì thế nhà lãnh đạo phải lắng nghe ý kiến của công chúng và tranh thủ được sự ủng hộ của họ, được họ tin tưởng, tín nhiệm. Ý kiến của Khổng Tử rất đáng được các nhà chính trị lưu tâm để thiết lập bộ máy hành chính phục vụ xã hội đắc lực.
 

“Điều sai lầm lớn nhất trên thế giới chính là sự phân khai giữa chính trị học và luân lý học”.

_________________________________
Tri Âm Quán
Về Đầu Trang Go down
http://lucngantriamquan.forumvi.com
Admin
Admin
Admin
avatar

Tổng số bài gửi : 293
Reputation : 1
Join date : 27/07/2013

Bài gửiTiêu đề: Re: ***Khổng Tử***   Mon Dec 30, 2013 9:49 am

112.Đạo thiên thặng chi quốc, kính sự nhi tín,
tiết dụng nhi ái nhân, sử dân dĩ thời.
                                                              (Học Nhi)
Cai trị quốc gia có một ngàn cỗ xe ngựa tất phải thực hành: Lo lắng thận trọng việc chính sự và giữ lòng tín thực đối với dân, tiết kiệm tài nguyên và chăm sóc đời sống của dân, trưng dụng dân công phải chú ý đến thời vụ và công việc của dân.
Những điều trên là cương lĩnh chính trị, là lý tưởng ''vương đạo'' của Khổng Tử.
Đó là ba điều kiện tối thiểu trong việc thực thi chính trị của quốc gia:
1- Người cầm quyền phải tuân giữ đạo lý và pháp luật, phải trung thực và giữ lời hứa với dân.
2 - quan tâm đến đời sống và lợi ích của dân.
3- Tôn trọng quyền lợi và không xâm phạm sự yên ổn trong đời sống của dân.
Người lãnh đạo cần phải giải quyết, đáp ứng các nhu cầu căn bản của người dân: ăn ở, việc làm, chăm sóc sức khỏe v.v… đồng thời không ngưng mở rộng và nâng cao các
phương diện khác của đời sống: văn hoá, dân chủ v.v… Làm được những điều đó, người cầm quyền mới xứng đáng với sự tín nhiệm của dân khi họ ủy thác quyền lực vào tay mình.

''Sự cải thiện đời sống và đạo đức của xã hội chính là sự cải thiện đời sống và đạo đức của mỗi cá nhân trong xã hội”.

_________________________________
Tri Âm Quán
Về Đầu Trang Go down
http://lucngantriamquan.forumvi.com
Admin
Admin
Admin
avatar

Tổng số bài gửi : 293
Reputation : 1
Join date : 27/07/2013

Bài gửiTiêu đề: Re: ***Khổng Tử***   Wed Jan 01, 2014 11:31 am

113.Vi chính dĩ đức, thí như bắc thần
cư kỳ sở nhi chúng tinh củng chi.
                                                                (Vi Chính)
Lấy đức để thi hành chính trị thì giống như sao Bắc Đẩu không di chuyển mà các sao khác hướng về.
Luật pháp tất nhiên là cần thiết để giữ gìn trật tự và an ninh trong xã hội, tuy nhiên luật pháp có qui tụ được dân tâm, được nhân dân chấp hành hay không là do tinh thần, tính chất của nó.
Nếu luật pháp hà khắc, trái ngược với nguyện vọng của dân tất nhiên dân tâm sẽ phân tán và họ không tự nguyện chấp hành, nhà cầm quyền phải dùng các biện pháp đàn áp và cưỡng ép, bắt buộc dân thi hành luật.
Ngược lại nếu luật pháp khoan dung, độ lượng và quan
tâm đến các nguyện vọng của dân tất nhiên dân tâm sẽ hướng về và tự nguyện thi hành, như thế nhà cầm quyền không phải bắt buộc hay ngược xuôi đôn đốc mà luật pháp vẫn được thi hành thông suốt.
Trong nền chính trị của xã hội hiện đại, việc thực thi các chính sách là căn cứ vào công lý của xã hội chứ không phải là ý chí hay là sự ban phát ân huệ của nhà cầm quyền, tuy nhiên nếu người cầm quyền không có tâm đức thì sẽ dùng các thủ đoạn gian dối để lũng đoạn chính trị làm cho đời sống xã hội bất an và hỗn loạn, ngược lại nếu người cầm quyền có tâm đức thì sẽ thực thi chính trị một cách trong sạch và minh bạch, đời sống xã hội được an ninh và tiến bộ.
 

“Địa vị nào có quyền uy của địa vị đó, nhưng quyền uy và tài đức của người thụ đắc quyền uy không tương xứng là vì người giữ quyền cao chức trọng mà tài không xứng đáng với chức, đức không xứng đáng với vị”

_________________________________
Tri Âm Quán
Về Đầu Trang Go down
http://lucngantriamquan.forumvi.com
Admin
Admin
Admin
avatar

Tổng số bài gửi : 293
Reputation : 1
Join date : 27/07/2013

Bài gửiTiêu đề: Re: ***Khổng Tử***   Thu Jan 02, 2014 7:08 pm

114.Bất hoạn quả nhi hoạn bất quân, bất hoạn bần nhi hoạn bất an.
                                                                  (Quí Thị)
Không sợ thiếu, nhưng sợ phân chia không công bằng, không sợ nghèo khó nhưng sợ không an lạc.
Chủ nghĩa dân sinh là chủ nghĩa chú trọng đến vấn đề quân bình giàu nghèo, đến sự phân chia tài nguyên của quốc gia sao cho công bằng đối với các tầng lớp xã hội, nhờ sự công bằng đó mà khắc phục sự thiếu thốn tài nguyên của quốc gia khả dĩ đem lại cuộc sống đầy đủ
cho mọi giai tầng xã hội. Trong thực tế, hiện tượng giàu nghèo là một điều tất nhiên nhưng nhà lãnh đạo cần phải tìm biện pháp để thu hẹp khoảng cách giàu nghèo thông qua các chính sách điều hòa xã hội.
Chính sách thuế và phân phối thu nhập quốc dân là công cụ quan trọng để điều hòa các lợi ích xã hội, nhưng cái gốc của vấn đề là phải không ngừng gia tăng mức thu nhập bình quân của xã hội và tạo điều kiện để người nghèo có cơ hội thăng tiến. Tạo công ăn việc làm, giảm tỷ lệ người thất nghiệp là một biện pháp trợ giúp thực tế nhất đối với người nghèo.
Tuy nhiên, mức độ thành công của những chính sách xã hội đó tùy thuộc vào mức độ hợp tác và chia sẻ giữa các tầng lớp trong xã hội; tinh thần bác ái, công bằng, tương trợ và cộng tác là nền tảng để xây dựng một đời sống hài hòa trong xã hội.

''Không phải cứ trợ giúp nhiều phương tiện vật chất cho người nghèo là tương trợ xã hội, sự tương trợ chân chính là tại tâm hồn bạn có sự quan tâm thực sự đến đời sống của họ”.

_________________________________
Tri Âm Quán
Về Đầu Trang Go down
http://lucngantriamquan.forumvi.com
Admin
Admin
Admin
avatar

Tổng số bài gửi : 293
Reputation : 1
Join date : 27/07/2013

Bài gửiTiêu đề: Re: ***Khổng Tử***   Sun Jan 05, 2014 1:27 pm

115.Chính giả, chính dã. Tử suất dĩ chính, thục cảm bất chính.
                                                            (Nhan Uyên)
Chính trị là chính trực. Nếu ta lấy chính trực mà điều hành công việc thì có ai dám không chính trực?
Quí Khang Tử nối vị mà không có tính hợp pháp theo truyền thống, ông chiếm giữ ngôi vị bằng cách không chính trực - thượng bất chính hạ tắc loạn - nên bề tôi cũng theo gương ông mà nổi loạn gây rối ren triều chính. Vì thế khi Quí Khang Tử hỏi về đạo lý chính trị, Khổng Tử đã
trả lời cho ông như trên.
Người lãnh đạo nghiêm chính, cấp dưới ai dám không nghiêm chính? Người lãnh đạo bằng sự gương mẫu của bản thân mình tạo lập tinh thần cho môi trường làm việc. Một hành vi tất có thể khiến cho người khác noi theo, một hành vi xấu cũng tương tự như vậy. Hai câu chuyện sau đây cho ta thấy hành vi của người trên ảnh hưởng, tác động đến hành vi của người dưới như thế nào:
1. Có một người bất hiếu với mẹ già, nhân lúc chồng đi vắng liền nhốt mẹ chồng vào một cái kho, mỗi ngày chỉ cho ăn một bữa, tối lại chỉ cho cơm thừa canh cặn đựng trong một cái bát mẻ. Về sau người này cũng bị chính con mình đối xử tệ bạc như vậy.
2. Lưu Bị lúc mới thu nạp Mã Siêu làm Bình Tây tướng quân và gia phong làm Đô Đình hầu, Mã Siêu thấy được Lưu Bị hậu đãi thì sinh ngạo mạn bất kính không giữ đúng phận quân thần. Quan Vũ thấy vậy phẫn nộ đòi giết Mã Siêu nhưng Lưu Bị ngăn cản không cho, sau đó Trương Phi nghĩ ra được diệu kế: một hôm Lưu Bị triệu tập quần thần thương thảo quốc sự, Mã Siêu đến dự nhưng không thấy Quan Vũ, Trương Phi cùng dự, chỉ thấy hai người này
đứng ngoài cửa làm người sai dịch. Mã Siêu thấy vậy thì hổ thẹn nhận ra sai lầm của mình, ngay cả hai người rất thâm tình với Lưu Bị mà còn tỏ lòng kính trọng như vậy thì Mã Siêu sao dám tỏ ra chẳng kính trọng?
 

''Người ta vì lý do cá nhân ích kỷ mà làm nhiều điều sai trái, lại mượn cớ vì gia đình mà làm nhiều điều thêm ác hại, nhưng điều tệ hại nhất là giả danh ái quốc mà có những hành vi không xứng đáng".

_________________________________
Tri Âm Quán
Về Đầu Trang Go down
http://lucngantriamquan.forumvi.com
Admin
Admin
Admin
avatar

Tổng số bài gửi : 293
Reputation : 1
Join date : 27/07/2013

Bài gửiTiêu đề: Re: ***Khổng Tử***   Mon Jan 06, 2014 4:28 pm

116.Quân tử chi đức, phong; tiểu nhân chi đức, thảo.
Thảo thượng chi phong, tất uyển.
                                                            (Nhan Uyên)
Đức hạnh người quân tử như gió, đức hạnh người tiểu nhân như cỏ. Gió thổi tất làm cỏ nghiêng theo gió.
Quý Khang Tử hỏi Khổng Tử về đạo lý cai trị quốc gia, ông ta hỏi: ''Giết người xấu, thân cận người tốt, thi hành chính trị như vậy có được không?'', Khổng Tử đáp lại: “Thi hành chính trị đâu cần phải giết người, nếu ta làm điều tốt thì dân chúng cũng theo gương làm điều tốt. Đức hạnh người quân tử như gió, đức hạnh người tiểu nhân như cỏ. Gió thổi tất làm cỏ nghiêng theo gió”.
 
Trong xã hội văn minh, luật pháp rất chặt chẽ và được thực thi rất nghiêm minh, bất kỳ ai vi phạm luật thì liền bị chiếu theo luật mà phạt, tuy nhiên nghiêm minh mà không hà khắc nên người dân có tinh thần tôn trọng luật pháp rất cao. Chỉ có hôn quân bạo chúa, những kẻ độc tài mới dùng chính sách đàn áp, giết người để cai trị xã hội, tuy nói rằng xã hội loạn lạc phải dùng luật pháp cứng rắn để ổn định tình hình nhưng không thể vì thế mà sinh ra lạm dụng, hà khắc.
Người có đức khi phải dùng hình pháp thì trong lòng đau đớn thương xót chứ không thể nghĩ dùng hình pháp như là biện pháp để diệt cỏ tận gốc.
Người quân tử thi hành chính trị tạo ra một môi trường xã hội trong sạch và lành mạnh; khuyến khích và cổ vũ sự liêm chính như thổi lên luồng gió mạnh để mọi người trong xã hội đều sống hướng theo sự liêm chính.
 

“Những nghiên cứu về sự trừng phạt là giả danh khoa học để tìm kiếm điều vô giá trị, có những chứng cứ rõ ràng cho thấy những nghiên cứu đó là tai hại. Trừng phạt thân thể là điều mê ám nhất của nhân loại, là hành vi xâm phạm nhân phẩm con người nhất, là di tích của thời kỳ hoang dã nhất của nhân loại, thời kỳ mà sự sáng suốt của con người chưa được như một em bé”.

_________________________________
Tri Âm Quán
Về Đầu Trang Go down
http://lucngantriamquan.forumvi.com
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
avatar

Tổng số bài gửi : 5862
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

Bài gửiTiêu đề: Re: ***Khổng Tử***   Tue Jan 07, 2014 6:24 pm

117.Đạo Chi dĩ chính, tề chi dĩ hình, dân miễn nhi vô sỉ;
đạo chi dĩ đức, tề chi dĩ lễ, hữu sỉ thả cách.
                                                               (Vi Chính)
Lấy luật pháp để hướng đạo dân, lấy hình phạt để sửa đổi dân, dân không phạm tội nhưng không biết liêm sỉ. Lấy đức để hướng đạo dân, lấy lễ để sửa đổi dân, dân biết liêm sỉ và hướng thiện.
Khi xảy ra lũ lụt, người ta tất nhiên phải lo đắp cao đê điều, khơi thông dòng nước, di tản dân chúng đến nơi an toàn, như thế cũng tránh được nhiều thiệt hại, tuy nhiên đó chỉ là cách ứng phó tạm thời, nếu trước đó người ta đã lo phòng xa thì công sức ít tốn mà hiệu quả lại cao.
Luật pháp và hình phạt là biện pháp tiêu cực chỉ thiên về cấm đoán, hiệu quả cao lắm là giảm được tỷ lệ tội phạm chứ không thể làm cho dân hướng thiện. Một cách tương đối, đức và lễ là biện pháp tích cực chú trọng giáo dục, bồi dưỡng nhân tính, phát huy cái đôn hậu, lương thiện nơi con người, lấy cảm hóa làm phương pháp nên không những khiến người dân tín phục mà còn làm cho họ tự hoàn thiện.
Người xưa nói có nhân hậu, đức hạnh rồi thì thi hành Chu lễ. Chu lễ - là sách qui định điển lễ chính trị - cho rằng hình luật chẳng những không tốt mà còn không thể hoàn bị nên chính trị phải dựa vào đạo đức nhân tâm. Luật pháp có trăm điều ngàn khoản cũng không ngăn cấm được tội phạm, người ta vẫn lách vào chỗ trống của luật để làm điều sai trái, biết luật nhưng vẫn phạm luật nhan nhản khắp nơi. Vì thế chính trị chân chính đặt trên nền tảng nhân tâm, trên sự tự giác, liêm sỉ và hướng thiện của con người.

“Đất nước tốt đẹp tạo một ấn tượng là một nước không có luật pháp, không có trừng phạt cũng không có cả chính quyền. Người ta tin vào bản tính của con người nhận thức được đạo đức, thiện ác”.

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
http://lucngantriamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
avatar

Tổng số bài gửi : 5862
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

Bài gửiTiêu đề: Re: ***Khổng Tử***   Wed Jan 08, 2014 3:31 pm

118.Lệnh doãn Tử Văn, tam sĩ vi lệnh doãn,
vô hỉ sắc; tam dĩ chi, vô uẩn sắc.
 
Lệnh doãn Tử Văn, ba lần ra làm quan giữ chức lệnh doãn chẳng thấy làm vui mừng, ba lần từ quan cũng chẳng thấy làm buồn lòng.
Người viết đoạn văn này không chủ ý ghi đầy đủ sự việc mà chú trọng vào cái trung tín và thanh khiết của người làm quan. Tử Văn là người làm quan rất chính trực, Tử Trương hỏi Khổng Tử người như Tử Văn có phải là người nhân không, Khổng Tử đáp Tử Văn là người chính trực nhưng có phải là người nhân hay không thì chưa biết.
 
Theo quan chế của nước Sở, lệnh doãn tức là chức tể tướng, chức quyền cao trọng.
Tử Văn nhận chức lệnh doãn từ đời Lỗ Trang Công năm thứ 30 đến đời Hi Công năm thứ 23 nhường chức lại cho Tử Ngọc, trong 28 năm làm quan ông ba lần bị mất chức lại ba lần được phục hồi. Trong cuộc đời làm quan đầy thăng trầm ông không bao giờ tỏ vẻ vui mừng hay buồn
phiền, mỗi lần bị mất chức ông đều bàn giao công việc lại cho người kế nhiệm một cách rõ ràng không có gì che giấu, trong lúc đương nhiệm ông sống thanh liêm, không màng bổng lộc.
Người làm quan như ông xưa nay hiếm có. Tử Văn là người có nội tâm sung thực, viên mãn, tự lấy nhân phẩm, tự cách mình làm đủ nên không cầu đến những giá trị ngoại tại, vì thế ông luôn giữ được sự quân bình trong nội tâm, ba lần thăng chức ba lần giáng chức nhưng không hề có sắc thái vui buồn.
Không vui không buồn không phải là điều dễ dàng đạt được, cứ quan sát các buổi trao giải thưởng ta sẽ nhận thấy ngay điều đó. Tuy nhiên, những biểu hiện vui buồn bên ngoài qua sắc diện, hành vi chỉ là thứ yếu, điều quan trọng là trong nội tâm họ thiếu lòng tự tín, tự tại.

“Có người cho rằng chí thiện là tự do, nhưng nếu tự do là chí thiện thì sao có người tự do nhưng không được an lạc? Nhìn người không an lạc ta biết ngay họ không phải là người tự do, họ là nô lệ cho sự vật”.

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
http://lucngantriamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
avatar

Tổng số bài gửi : 5862
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

Bài gửiTiêu đề: Re: ***Khổng Tử***   Sat Jan 11, 2014 8:03 pm

119.Tử Cống viết: "Hữu mỹ ngọc vu tư, uẩn độc nhi tàng chư?
Cầu thiện giá nhi cô chư. Tử viết: "Cô chi tai! Cô chi tai! Ngã đãi giá giả dã".
 
Tử Cống hỏi: “Có viên ngọc đẹp: nên đem cất kín đi chăng? Nên tìm giá cao mà bán chăng?”. Khổng Tử đáp: “Đem bán đi! Đem bán đi! Ta đợi người biết giá đây.
Khổng Tử ví mình như viên ngọc đang đợi người biết giá trị của ngọc đến mua, tất nhiên người mua sẽ không dùng viên ngọc như những phẩm vật tầm thường nhưng sẽ làm cho viên ngọc tăng thêm giá trị cho đến mức cao nhất.
Qua đó ta biết được Khổng Tử đang mang nặng trong lòng ước mong được thi hành đạo lý của ông, nhưng không phải ông nôn nóng muốn thi hành mà hạ thấp đạo lý của mình như người ta bán hàng khuyến mãi.
Một người có viên ngọc quí đem dâng cho Sở Vương, Sở Vương liền chặt chân tay người đó vì ông không nhận thức được giá trị của viên ngọc. Khổng Tử suốt cuộc đời mang
đạo lý của mình như mang viên ngọc quí chờ người biết giá, ông có một thời gian ngắn làm quan cho nước Lỗ nhưng thấy không thể thi hành được đạo lý liền từ quan, đi chu du khắp nơi tìm minh quân nhưng cuối cùng lý tưởng của ông cũng không thực hiện được.
 
''Thiên hạ hữu đạo tắc hiện, vô đạo tắc ẩn", mỹ ngọc cũng có thể ẩn tàng trong núi để chờ thời hữu dụng, Khổng Tử không tìm được minh quân thì lui về mở trường dạy học, học trò ông có đến ba ngàn người làm cho đạo lý của ông được truyền bá rộng rãi, kết quả thành tựu được kế tục lưu truyền.
 

''Người khác thấy rõ những điều bạn rắp tâm làm, tư chất hơn người của bạn liền biến thành khuyết điểm, bạn sẽ phải gánh chịu sự lãnh đạm và chế giễu. Giỏi quá hóa hại, sắc sảo lộ liễu sẽ khiến người khác xa lánh chẳng dám thân cận".

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
http://lucngantriamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
avatar

Tổng số bài gửi : 5862
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

Bài gửiTiêu đề: Re: ***Khổng Tử***   Sun Jan 12, 2014 10:04 am

120.Trọng Cung vi Quí Thị tể, vấn chính.
Tử viết: "Tiên hữu tư, xá tiểu quá, cử hiền tài".
Viết: "Yên tri hiền tài nhi cử chi?".
Viết: "Cử nhĩ sở tri; nhĩ sở bất tri, nhân kỳ xả chư?”
                                                                   (Tử Hãn)
Trọng Cung làm tổng quản đại thần cho Quí Thị, ông hỏi Khổng Tử về phương pháp dùng người, Khổng Tử đáp: “Trước tiên nên phân chia công việc cho mọi người, nếu người có sai lầm nhỏ thì khoan dung bỏ qua, tiến cử người hiền tài”.
Trọng Cung lại hỏi: “Làm sao biết người hiền tài để tiến cử?”.
Khổng Tử đáp: “Hãy trọng dụng người mình biết rõ là hiền tài, người hiền tài mình chưa biết tự nhiên người khác sẽ tiến cử”.
Làm người lãnh đạo đoàn thể, không kể là đoàn thể lớn hay nhỏ, ta phải luôn đối diện với các tình huống đột xuất, đảm đương giải quyết nhiều vấn đề vì thế ta phải biết tổ chức phân chia công việc để người khác thay ta làm bớt việc, cùng ta thương nghị và giải quyết vấn đề, như thế mới có thể khuếch sung, mở rộng phạm vi hoạt động.
Đoàn thể cũng ví như cơ thể của ta, các bộ phận cơ quan phải phối hợp nhịp nhàng thống nhất với nhau thì cơ thể mới hoạt động được, vì thế người lãnh đạo cần phải phân chia chức năng của từng bộ phận để ai nấy đều tận tâm tận lực làm việc, các bộ phận lại có thể hỗ tương, phối hợp cộng tác với nhau, như thế công việc đạt hiệu quả cao mà tiết kiệm được công sức.
Việc tuyển chọn người để giao phó công việc là vấn đề rất quan trọng. Làm sao chọn đúng người để giao đúng việc? Thông thường ban đầu ta chọn những người mà ta biết rõ,
người cùng chia sẻ với mọi người quan niệm chung, cùng một phong cách và phương pháp làm việc như thế sẽ dễ đạt được sự nhất trí trong công việc và mọi người đoàn kết nỗ lực vì mục tiêu chung. Đến khi đoàn thể đã trưởng thành, tổ chức đã vững mạnh, người lãnh đạo nên có sự phóng khoáng hơn trong cách dùng người: ngoài những người thân tín ta phải chú ý cất nhắc những người có năng lực, tháo vát; ta phải thức thời và có bản lĩnh để tiếp nhận những người khác biệt về văn hoá, tư tưởng để kích thích đoàn thể phát triển.
 

''Trừ phi bạn không bao giờ phạm sai lầm, bạn không nên quá lời đối với sai phạm của người khác. Khi bạn dưỡng tập được tính không chỉ trích người khác bạn sẽ phát hiện sự yêu thương trong tâm hồn bạn từ từ lớn lên và đời sống bạn ngày càng thêm tốt đẹp”.

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
http://lucngantriamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
avatar

Tổng số bài gửi : 5862
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

Bài gửiTiêu đề: Re: ***Khổng Tử***   Tue Jan 14, 2014 1:57 pm

121.Vô dục tốc, vô kiến tiểu lợi.
Dục tốc tắc bất đạt, kiến tiểu lợi tắc đại sự bất thành.
                                                                    (Tử Hãn)
Làm việc không nên nôn nóng, không nên tham lợi nhỏ. Nôn nóng tất không thành công, tham lợi nhỏ tất đại sự không thành tựu.
Tử Lộ hỏi Khổng Tử về phương pháp thi hành chính trị, Khổng Tử đã trả lời cho ông như trên. Nhưng câu trên không chỉ áp dụng trong chính trị mà còn áp dụng cả trong đời sống thường nhật của chúng ta. Làm việc gì cũng nên nghiên cứu kỹ các bước tuần tự tiến hành công việc, việc gì nên làm trước: việc gì làm sau, việc nào kế tiếp việc nào phải rõ ràng minh bạch. Trong thời buổi kinh tế hiện tại thời gian rất hữu hạn, mỗi công việc đòi hỏi phải hoàn
thành trong một thời hạn nhất định, vì thế việc gì cũng cần được lên kế hoạch một cách chi tiết, chính xác, phải dự đoán các tình huống bất thường có thể xảy ra và dự bị các phương án đối phó, giải quyết. Trong đời sống của xã hội hiện đại do tính chất cạnh tranh quyết liệt nên công việc gì cũng đòi hỏi phải hoàn thành nhanh chóng, tuy nhiên nhanh chóng nhưng không được nôn nóng vì nôn nóng sẽ dẫn đến những quyết định sai lầm làm hỏng công việc.
Làm việc cũng giống như đi trên đường vậy, phải đi gần rồi mới đi xa, tuy nhiên nếu trên đường đi ta cứ mỗi bước mỗi dừng thì không thể đi xa được, càng dừng lại nhiều thì
quãng đường đi được càng ngắn, ngược lại ta chỉ nhắm đến một cái đích ở xa phía trước và cứ thế tới thì nhất định ta sẽ đi được xa. Những cái tiểu lợi là những cái làm cho ta phải dừng lại giữa đường, vì thế người tiểu tâm tiểu lợi tất nhiên sẽ không làm nên đại sự. Muốn làm nên đại sự ta phải có một tầm nhìn thoáng đạt, một ý chí viễn đại để không bị những cái nhỏ mọn, tiểu tiết cản trở trên đường đi.

''Những cái có thể tồn tại lâu dài tất phải cần nhiều công sức để hoàn thành. Chỉ những cái hoàn mỹ chân chính mới được người đời quan tâm chú ý, chỉ những thành tựu chân chính mới trường tồn bất hủ".

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
http://lucngantriamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
avatar

Tổng số bài gửi : 5862
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

Bài gửiTiêu đề: Re: ***Khổng Tử***   Wed Jan 15, 2014 12:18 pm

122.Cẩu tử chi bất dục, tuy thưởng chi bất thiết.
                                                               (Nhan Uyên)
Người cầm quyền thanh liêm chính trực nhân dân sẽ tự nhiên cảm hóa qui chính, giả như có thưởng cho họ để họ làm điều sai trái thì họ cũng cảm thấy xấu hổ mà không làm.
Thời Khổng Tử, ở nước Lỗ có ba nhà quí tộc Mạnh Tôn, Thúc Tôn, Quí Tôn lấn át quyền uy vua Lỗ, họ Quí mạnh nhất nên gia tộc đời này tiếp đời kia tiếm quyền vua Lỗ. Đến đời Quí Khang Tử, theo Xuân Thu truyện thì ông này không phải là người được quyền kế vị nhưng ông đã dùng thủ đoạn để chiếm đoạt địa vị.
Thời Quí Khang Tử cầm quyền, nạn trộm cướp xảy ra liên miên nên ông tìm đến Khổng Tử để vấn kế, Khổng Tử đã trả lời cho ông như trên. Khổng Tử khẳng định nếu nhà cầm quyến liêm sỉ, không tham lam, giữ nguyên tắc đạo đức thì dân chúng cũng cảm thấy xấu hổ khi trộm cướp nên nạn trộm cướp nhờ đó sẽ giảm. Khổng Tử muốn nhà cầm quyền phải làm gương cho dân về đời sống đạo đức, nếu họ sống chính trực không tham ô thì dân chúng cũng
theo gương họ mà không trộm cướp.
Trong quan niệm của Khổng Tử có nhiều kiến giải tinh tuý, thể ngộ từ những quan sát hiện thực trong đời sống xã hội ông tích cực đề xướng đức nhân như là một nền tảng của đời sống nhân loại. Học thuyết đó thể hiện tấm lòng ưu ái của ông đối với đời sống thống khổ của người dân đồng thời phản kháng tầng lớp cầm quyền “Vị phú bất nhân” (vì tham giàu mà bất nhân), thậm chí có lúc ông còn chế ước thái độ tác uy tác phúc của người thống trị.

''Chỉ cần nội tâm ta tràn đầy đức hạnh ta sẽ tìm được ngay niềm hạnh phúc và khoái lạc”.

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
http://lucngantriamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
avatar

Tổng số bài gửi : 5862
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

Bài gửiTiêu đề: Re: ***Khổng Tử***   Thu Jan 16, 2014 10:03 am

123.Bất giáo nhi sát vị chi ngược, bất giới thị thành vị chi bạo.
                                                                  (Nghiêu Viết)
Không giáo dục dân chúng, người dân phạm tội thì giết đi, như thế là ngược đãi; không chỉ cho dân cách làm, dân làm xong lại kiểm tra kết quả như thế là thô bạo.
Đó là những lời Khổng Tử khuyến cáo nhà cầm quyền. Nhà cầm quyền có bổn phận phải giáo dục cho dân chúng biết những điều nên làm hoặc không nên làm, những điều này phải được qui định một cách minh bạch rõ ràng trong luật pháp. Nhưng những kẻ độc tài không muốn có luật pháp công minh, rõ ràng để họ dễ lạm dụng mà cai trị, để xét xử người dân theo ý muốn của mình. Khổng Tử kết án chính sách cai trị đó là ngược đãi, thô bạo.
Trong gia đình nếu cha mẹ không răn dạy con cái, không tự mình làm gương sáng cho con thì một ngày kia con cái đi vào con đường hư hỏng thì sao có thể trách cứ được? Chỉ có thể tự trách mình ''bất giáo, bất giới'' mà thôi. Trong công ty, xí nghiệp làm lãnh đạo mà phân công không minh bạch rõ ràng, không hướng dẫn đầy đủ, cụ thể, đến khi công việc hư hỏng lại đổ trách nhiệm và trút giận dữ lên nhân viên, như thế cũng là cách hành xử "ngược bạo''.
 

''Nên nhớ những dục vọng đáng trừng phạt là những cái thấp hèn, thú tính, những cái xấu xa đó nên ức chế không cho xuất hiện trong đời sống”.

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
http://lucngantriamquan.forumvi.com/
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: ***Khổng Tử***   

Về Đầu Trang Go down
 
***Khổng Tử***
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 5 trong tổng số 6 trangChuyển đến trang : Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6  Next

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Tri Âm Quán. Lục Ngạn. Bắc Giang :: Các Đạo Khác-
Chuyển đến