Tri Âm Quán - Lục Ngạn - Bắc Giang
Chào bạn đã ghé thăm Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang!
Diễn Đàn là nơi giao lưu kết bạn, sưu tầm, lưu trữ, học hỏi và chia sẻ kiến thức.
Để cùng nhau tiến bộ trên con đường hướng thiện.
Chúc bạn sức khỏe và có nhiều thành công mới trong cuộc sống!

Om mani pad me hum
Tri Âm Quán - Lục Ngạn - Bắc Giang
Chào bạn đã ghé thăm Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang!
Diễn Đàn là nơi giao lưu kết bạn, sưu tầm, lưu trữ, học hỏi và chia sẻ kiến thức.
Để cùng nhau tiến bộ trên con đường hướng thiện.
Chúc bạn sức khỏe và có nhiều thành công mới trong cuộc sống!

Om mani pad me hum
Tri Âm Quán - Lục Ngạn - Bắc Giang
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Tri Âm Quán - Lục Ngạn - Bắc Giang

Mỗi người đều nhận được hai thứ giáo dục: một thứ do người khác truyền cho; một thứ, quan trọng hơn nhiều, do mình tự tạo lấy.
 
Trang ChínhTrang Chính  **MẠNH TƯ** - Page 6 Icon_portal  Latest imagesLatest images  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  
Chào mừng các bạn đã ghé thăm Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang! Chúc các bạn sức khỏe và thành đạt! Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang.

 

 **MẠNH TƯ**

Go down 
2 posters
Chuyển đến trang : Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6
Tác giảThông điệp
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
Tri Âm Quán


Tổng số bài gửi : 6340
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

**MẠNH TƯ** - Page 6 Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: **MẠNH TƯ**   **MẠNH TƯ** - Page 6 EmptyTue Jul 15, 2014 7:52 pm

126.Vạn vật giai bị vu ngã hĩ. Phản thân nhi thành, lạc mạc đại yên! Cường nộ nhi hành, cầu nhân mạc cận yên!
                                                           Tận Tâm thượng
Vạn sự, vạn vật bản thân nó đã đầy đủ rồi. Phàm những sự việc khi quay đầu hỏi lại mình mà biết là thành thật không hư ngụy, chính là đã đạt được niềm vui không gì lớn hơn!
Theo cái đạo những điều mình muốn thì làm cho người mang ra thực hành, thì khoảng cách giữa nhân và đức đã gần lắm rồi!
Trong thời đại mà ý thức dân chủ được đề cao, thì chúng ta thường suy nghĩ xem làm thế nào để đạt được sự bình đẳng thật sự. Trong đó bình đẳng có hai mặt, quan tâm đến những đoàn thể yếu và kiện toàn phúc lợi xã hội ... đều là những giai đoạn mà tất cả mọi người đều ôm lý tưởng là dùng hết sức để thực hiện mục tiêu đó. Nhưng, ngoài sự thúc đẩy bình
đẳng của hoàn cảnh bên ngoài thì con người phải sống trong xã hội thì mới có được sự bình đẳng bất biến tồn tại. Có lẽ trên đường đời, mỗi người đều gặp phải những sự việc không thay đổi, mà trong một số sự việc cơ bản, tất cả mọi người đều giống nhau. Một ngày của mỗi người đều có hai mươi bốn tiếng, cuộc sống của mỗi người thì có sinh, lão, bệnh, tử; ai cũng
phải sống và đều tự do lựa chọn thái độ xuất xứ của mình. Do đó, ở mọi tầng ý nghĩa, tất cả mọi người đều bình đẳng, mỗi người đều là một vũ trụ hoàn chỉnh.
Sự bắt đầu của mọi người đến với cuộc sống này là giống nhau, bởi vì lựa chọn cách đối đãi với bản thân như thế nào, lựa chọn cách tu dưỡng bản thân như thế nào, khởi đầu nâng cao cuộc sống đều giống nhau. Mạnh Tử nói với chúng ta, vạn sự vạn vật chúng ta đều đầy đủ rồi và chỉ đánh giá tiêu chuẩn của sự vật trong mọi chúng ta. Khi quyết định việc gì, chỉ cần suy xét chân thật, lắng nghe tiếng nói trong lòng mình, thử hỏi xem vì sao lại quyết định
như vậy? Quyết định như vậy có đưa đến những kết quả khả quan không? Nếu bạn nghe trái tim đáp lời vui vẻ đừng hoài nghi, đó chính là cách giải quyết sự việc tốt nhất.
Khi chúng ta ngày càng hiểu hành vi của bản thân, hiểu mối ưu tư của bản thân lúc đó chúng ta mới có thể cư xử với người khác một cách chân thành, và chúng ta càng nhận được sự thân mật trong giao tiếp tình cảm. Bởi vì, nếu tình cảnh làm cho mình cảm thấy khó chịu thì người khác cũng sẽ đau khổ như mình; khi tôi có người ủng hộ thì người khác cũng cảm thấy được an ủi nhau. Chỉ khi chúng ta thật sự hiểu được mình yêu bản thân mình thì mới có thể
thật sự yêu những người khác.
 
Danh ngôn phương Tây

“Cuộc đời của mỗi người giống như một con cờ, mỗi con cờ đều có cách đi riêng, nếu như không có quy luật này thì cuộc cờ sẽ không thành”.

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
https://triamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
Tri Âm Quán


Tổng số bài gửi : 6340
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

**MẠNH TƯ** - Page 6 Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: **MẠNH TƯ**   **MẠNH TƯ** - Page 6 EmptyWed Jul 16, 2014 7:24 pm

127.Nhân chi sở bất học nhi năng giả, kỳ lương năng dã; sở bất lự nhi tri giả, kỳ lương tri dã
                                                                   Tận Tâm thượng
Một người không dùng năng lực có được qua học tập thì đó gọi là lương năng; không suy nghĩ mà vẫn biết được thì đó gọi là lương tri.
Trong xã hội mà khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển thì tri thức càng phát triển cao độ, trực giác và tình cảm bị cho là tượng trưng của kẻ yếu. Nhưng lúc con người chào đời, chỉ có trực giác và tình cảm là bản năng có sẵn, còn tri thức thì được tiếp thu qua giáo dục sau này, theo logic hóa mà tư duy logic, sắc thái hiệu quả sẽ hòa tan một cách khéo léo trong mối
quan hệ muôn vàn phức tạp giữa người với người. Trong cái thực giả ẩn tàng biến hóa thành một khối mờ ảo, tựa hồ cũng là sự thật nhưng không thể gọi thành tên.
Trong bộ phim ''Mẹ kế” (Stepmom), Susan Sarandon đóng vai Jackie Harrison, một người vợ đau khổ cố gắng vượt qua cuộc hôn nhân thất bại. Julia Robert diễn xuất vai nhân tình mới của người chồng, Isabel Kally là bậc thầy nhiếp ảnh trẻ tuổi nổi tiếng, nội tâm khá phức tạp. Jackie Harrison luôn phải nếm trải thất bại, cuối cùng thì Jackie Harrison vì sai lầm của
Isabel Kelly đã khiến cho đứa trẻ bỏ đi, cô bất chấp tất cả, trước mặt đứa trẻ không hề che giấu mà vẫn phê bình Isabel Kelly. Lúc đó, đứa con trai nhỏ Ben đã nói một câu thoại kinh điển rằng: ''Nếu như mẹ muốn con hận cô ấy, thì con sẽ làm theo mẹ''. Trước ống kính máy quay, Jackie Harrison thức tỉnh. Cô ý thức được rằng, một người mẹ không thể thao túng niềm tin và tình cảm một đứa trẻ ngây thơ vô tội một cách vô ý thức như vậy.
Bộ phim vẫn tiếp tục chiếu, hai người phụ nữ muốn giành được vị trí trong trái tim của đứa trẻ mà không ngừng tranh giành nhau, cuối cùng thì cũng bằng lòng ngồi lại cùng nhau giãi bày với nhau một cách thành khẩn. Jackie Harrison chẳng may bị bệnh ung thư và cô sợ rằng khi cô con gái nhỏ trưởng thành lúc xuất giá sẽ quên mất sự tồn tại của mình, còn người vợ nhỏ Isabel Kelly lo lắng khi giúp đỡ con gái Anna của người vợ trước mà trong lòng nó vẫn nghĩ đến người mẹ thân sinh của nó. Hai người phụ nữ sau khi thẳng thắn bày tỏ sự lo sợ của mình, mới phát hiện ra bản thân đều dùng danh nghĩa tình yêu để mong tìm tình yêu của đứa trẻ vô tội. Sau khi hai người nhìn nhau cười, Jackie Harrison nói: ''Cô có thể không cần lựa chọn, cô có thể nhận lấy tình yêu của cả hai người''.
Cảnh này khiến tôi nghĩ đến cách phán quyết đối với hành động đứa trẻ bỏ đi. Quan tòa trong câu chuyện này đã dùng cách phán xét của đứa trẻ để cho thấy không muốn chiếm đoạt và làm tổn thương tình cảm của mẹ đứa trẻ. Tôi nghĩ, tình cảm bản năng không vụ lợi mới là tình cảm chân thực!
Danh ngôn phương Tây


Richard M.Ni xon: ''Sức mạnh của con người là trung tính, có thể làm tốt việc, cũng có thể làm hỏng việc.

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
https://triamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
Tri Âm Quán


Tổng số bài gửi : 6340
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

**MẠNH TƯ** - Page 6 Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: **MẠNH TƯ**   **MẠNH TƯ** - Page 6 EmptyFri Jul 18, 2014 2:32 pm

128.Quân tử hữu tam lạc, nhi vương thiên hạ bất dữ tồn yên!
                                                                   Tận Tâm thượng
Một người quân tử có ba việc vui mà vui nhất là trị lý thiên hạ.
Con người sống trên thế giới này cuối cùng là để mưu cầu và thực hiện điều gì? Đối với một người mà nói, nhu cầu có mức độ cao chính là ''Tự ngã thực hiện". Vào thời đại của Mạnh Tử, do tình hình chính trị rối loạn, mọi đau khổ đổ dồn lên đầu những người dân vô tội.
Những phần tử tri thức được tiếp nhận giáo dục vốn có sứ mệnh ... có lòng thương người đồng thời cũng muốn chứng minh lý tưởng của mình. Để cải thiện cuộc sống của từng người thì phải chú ý đến cuộc sống của mình, cùng nhau viết nên những trang huy hoàng, rực rỡ trong lịch sử tư tưởng Trung Quốc.
Trong bối cảnh như vậy, đối với người tận tụy vì việc của xã hội, những nhà nho hết lòng đem sức giúp vua, giúp nước có thể có đủ cơ hội để nắm được thực quyền chính trị, khiến cho những lý niệm chắc chắn của bản thân trong hiện thực xã hội là điều mà bản thân khó có thể thực hiện sao? Có thể đạt được mục tiêu cao xa to lớn của mình đó không phải là khiến cho người ta vui vẻ nhất hay sao? Nhưng mục đích thực sự của nhân sinh lại lờ mờ như vậy, phải vượt qua bao nhiêu khó khăn chỉ vì muốn đạt được cái tham vọng cao xa to lớn đó?
Mạnh Tử nói rằng: ''Người quân tử có ba điều vui mà vui hơn cả là trị lý thiên hạ": Như vậy, đối với Mạnh Tử thì cái gì là ''lạc sự" của người quân tử?
Mạnh Tử cho rằng đừng bỏ gần tìm xa, ba việc có liên quan mật thiết đến cuộc sống của chúng ta, là nguồn gốc của niềm vui, chính là: trong gia đình cha mẹ còn khỏe mạnh, anh em không mắc phải tai họa gì, bản thân làm việc chân chính, không hổ thẹn với trời đất, cũng không có lòng dạ xấu với mọi người; thêm nữa có thể có được những người tài trong thiên hạ đến để bồi dưỡng giáo hóa để những lý tưởng và sứ mệnh cảm hóa của mình được chuyển tải một cách thuận lợi. Có thể đạt được ba việc có liên quan mật thiết đến bản thân tức là đã khơi được nguồn vui trong cuộc sống của bản thân mình.
Cho dù thời đại có thay đổi trong nháy mắt thì bản thân là một con người đi trên đường đời có thể gặp phải những vấn đề cơ bán như vậy. Mấy năm gần đây, sau khi Âu Mỹ và các nước khác đầu tư vào phát triển khoa học ở các nước thì cuộc sống khẩn trương bận rộn đã nảy sinh những mối lo và quan hệ giữa người với người ngày càng xa cách, rất nhiều người đã xét lại giá trị cuộc sống của mình. Trong cuộc sống của một người thì điều quan trọng cuối
cùng nhất là gì? Những điều mà họ không ngừng xem xét lại đã được Mạnh Tử đưa ra câu trả lời từ hơn hai nghìn năm trước - người ta vẫn tiếp tục suy nghĩ về cuộc sống của mình và người khác.
 
Danh ngôn phương Tây

Curie, Marie Sklodowska: "Mong cho cuộc sống của bạn luôn luôn vui vẻ, đừng để một ngày trôi qua rồi mới tìm lại điểm đáng yêu của chúng, cũng không cần đem tất cả những hy vọng đặt ở tương lai”.

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
https://triamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
Tri Âm Quán


Tổng số bài gửi : 6340
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

**MẠNH TƯ** - Page 6 Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: **MẠNH TƯ**   **MẠNH TƯ** - Page 6 EmptySat Jul 19, 2014 7:06 pm

129.Cư nhân do nghĩa, đại nhân chi sự bị hĩ!
 
Lấy tâm đặt vào nhân, hành sự xuất phát từ nghĩa người thực hiện được chí hướng to lớn của mình thì sự nghiệp đã đầy đủ rồi.
Bạn tôi gửi đến cho tôi một thư điện tử, trong thư tôi đọc được câu chuyện về Tào Khánh tiên sinh, người sáng lập ra Quỹ Sáng thế.
Năm 1980, ở Đài Đường sau khi nghỉ hưu, Tào Khánh cho rằng mình đã hoàn thành trách nhiệm với cuộc sống, những năm còn lại cuộc đời ông quyết định cống hiến cho xã hội.
Sau khi đánh giá mức sống của các dân tộc vùng ven, Tào Khánh quyết định thành lập một tổ chức vì những người sống đời sống thực vật. Vì điều này mà ông đem toàn bộ số tiền hưu của mình ''toàn tỉnh tẩu thâu thâu” ủng hộ cho những người sống đời sống thực vật cần được viện trợ. Nhưng lúc đó, ngoài ông ra thì vấn đề an dưỡng của những người sống đời sống thực vật chưa nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của mọi người trong xã hội. Lúc đi quyên góp, Tào
Khánh đã không biết bao nhiêu lần bị những nhân vật làm việc văn phòng xem là kẻ lừa gạt, người điên, và họ đuổi ông ra.
Đa số người cho rằng lý tưởng của Tào Khánh là cao quý nhưng chỉ có sức lực của một mình ông ta thì không thể thực hiện được. Bởi vì, những tập đoàn giàu có cũng như chính phủ không ai chịu ủng hộ Tào Khánh. Khi đến bước đường cùng, Tào Khánh đã một lần sụp đổ (hy vọng) cảm thán khóc thương cho sự lãnh đạm thờ ơ của hiện thực xã hội. Trải qua bao nhiêu mệt mỏi, ông bắt đầu nhớ lại câu chuyện ''hai vị hòa thượng'' và quyết định trở thành vị hòa thượng nghèo khó kia, trong hoàn cảnh vật chất vô cùng khấn khổ đó mới tiến hành thực hiện cái tình yêu và sự hoài bão của mình, vì những người có đời sống thực vật bị xã hội bỏ quên mà vẫn nỗ lực.
Cuối cùng, đến tháng 11 năm 1986, Đài Bắc thành lập Viện an dưỡng đầu tiên cho người có đời sống thực vật, người đầu tiên được nhận vào là cô Lâm Lệ Mỹ, công tác an dưỡng giai đoạn ban đầu không làm sao sáng thế có thể thiết lập để dần dần đi vào quỹ đạo.
Tiếp đó, Tào Khánh bắt đầu quan tâm đến những người lang thang cơ nhỡ, vô gia cư. Đêm giao thừa năm 1991, Hội Sáng thế đã nghĩ ra cách đơn giản là trong đêm giá rét đó họ sẽ mang hơi ấm đến tất cả mọi người, họ mang cơm đến cho những người lang thang ăn giống như bữa cơm đêm giao thừa. Như vậy, Tào Khánh không ngừng mở rộng phạm vi quan tâm của mình, giai đoạn đầu là quan tâm đến vấn đề an dưỡng của người có đời sống thực vật rồi quan
tâm đến người sống lang thang. Mấy năm gần đây bắt đầu phát triển sự nghiệp của mình đến những người già mất trí ... vô số gia đình nhờ lòng kiên trì của Tào tiên sinh mà đã sang trang mới.
Tôi nhìn những dòng chữ chi tiết trên màn hình máy tính, trong lòng tràn dâng niềm xúc động khôn nguôi, tuy Tào tiên sinh đã đi trên con đường quá gian nan, nhưng ông đã dùng sinh mạng của mình để kiểm chứng câu: ''Lấy cái tâm đặt tại chữ nhân, việc làm xuất phát từ nghĩa, người thực hiện được chí hướng vĩ đại thì sự nghiệp đã đủ lắm rồi''. Điều mà tôi có đủ khả năng để làm là tuyên truyền để cho những người bạn của tôi cảm động và tiếp tục làm nóng.
 
Danh ngôn phương Tây

Johann Wolfgang von Goethe: ''Khi chúng ta cảm thấy vui vì đối xử với người xung quanh đầy thiện ý, lúc đó chúng ta mới sống thật sự”.

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
https://triamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
Tri Âm Quán


Tổng số bài gửi : 6340
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

**MẠNH TƯ** - Page 6 Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: **MẠNH TƯ**   **MẠNH TƯ** - Page 6 EmptySun Jul 20, 2014 4:11 pm

130.Nhân dã giả, nhân dã. Hợp nhi ngôn chi, đạo dã
                                                                  Tận Tâm hạ
Nhân chính là đạo lý làm người của con người. Sự hòa hợp nhân trong bản thân mỗi người chính là đạo.
Chu Hy giải thích câu nói của Mạnh Tử rằng: ''Nhân chính là điều trở thành đạo lý con người. Nhưng nhân là một đạo lý trừu tượng mà con người là một thể tồn tại cụ thể, lấy cái thân xác tồn tại cụ thể này để thực hiện cái đạo lý trừu tượng của nhân, đó chính là đạo mà Khổng Tử nói''.
Chân lý không có cách gì diễn tả mà chỉ có thể thể hiện. Do đó, ''dĩ thân chính đạo'' (dùng thân thể để chứng minh đạo) chính là cách diễn tả chân lý duy nhất, muốn chứng minh chân lý thì phải hiểu rõ bản thân mình. Đi vào thế giới nội tâm, chân thực tiếp nhận diện mạo bản thân.
Quá trình thâm nhập nội tâm chính là quá trình tự phát hiện chính bản thân mình.
Những điều hướng dẫn dạy bảo mà chúng ta nhận được từ giáo dục chính là những kết tinh trí tuệ mà ông cha ta ngày xưa phải dốc hết tâm huyết trải nghiệm cuộc sống mới có được. Bởi vì những trí tuệ này thật sự đã được trải nghiệm và chắt lọc từ cuộc sống mà nó không ngừng lặp lại trong quá trình trưởng thành của mỗi con người, chúng ta đương nhiên sẽ dựa vào đó để thực hiện và nó trở thành thước đo đánh giá cách làm việc của chúng ta. Nhưng sau khi chúng ta thực sự đã thể hội được cuộc sống thì mới hiểu được lời nói của người xưa trí tuệ và đẹp đẽ như thế và họ như được sinh ra thêm lần nữa từ trong gian khổ, mặt hiện thực giữa cuộc đấu tranh giữa lý trí và dục vọng đã bị tầm nhìn siêu việt làm cho lu mờ.
Cũng có lúc chúng ta bị dao động, khi đó chúng ta chỉ có thể dựa vào những điều góp nhặt từ cuộc sống. Trong quá trình như vậy, chúng ta phải luôn luôn tự hỏi chính mình đâu là chỉ tiêu tốt nhất.
Mạnh Tử nói ''phản cầu tự kỷ'' (hãy đòi hỏi chính bản thân mình), ''vạn sự giai ngã bị hĩ'' (vạn sự ta đã chuẩn bị đầy đủ rồi), chỉ có thể để hoàn cảnh cuộc sống thử thách thì chúng ta mới có cơ hội phát hiện ra diện mạo chân thực của bản thân mình, các chân lý của các bậc thánh hiền ngày xưa chắc chắn sẽ bị nghi ngờ chất vấn. Chỉ có tự thân cảm thụ sâu sắc những gì đã trải qua thì mới thật sự khắc sâu vào lòng được. Chỉ khi nào những phẫn nộ, căm ghét, đố kỵ xung quanh bạn bong lột ra thì lúc đó bạn mới phát hiện điều chủ yếu trong cuộc sống là chỉ có tình yêu, lúc đó, bạn thật sự đi trong cái “đạo'' của Mạnh Tử.
 
Danh ngôn phương Tây

Jean-Jacques Rousseau: ''Người có cuộc sống ý nghĩa nhất không phải là người có tuổi đời cao nhất mà là người có cảm nhận sâu sắc nhất về cuộc sống”.

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
https://triamquan.forumvi.com/
Tri Âm Quán
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
Tri Âm Quán


Tổng số bài gửi : 6340
Reputation : 2
Join date : 31/07/2013
Đến từ : Thị Trấn Chũ

**MẠNH TƯ** - Page 6 Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: **MẠNH TƯ**   **MẠNH TƯ** - Page 6 EmptyWed Jul 23, 2014 9:23 am

131.Nhân giai hữu sở bất nhẫn, đạt chi vu kỳ sở nhẫn dã; nhân giai hữu sở bất vi, đạt chi vu kỳ sở vi nghĩa dã
                                                                           Tận Tâm hạ
Người ta ai cũng có cái bất nhẫn, chỉ cần nhẫn tâm làm việc đó thì đó là nhân; người ta cũng có việc không muốn làm chỉ cần cố gắng làm nó thì đó là nghĩa.
Chuyện kể rằng: Có một ông vua của nước Ba Tư ra ngoài đi săn, khi đang nghỉ ngơi ở một trang trại thì gặp một cô thôn nữ, Vua ra lệnh cho cô ta lấy nước rửa chân, cô thôn nữ lập tức đi đến bên giếng lấy nước. Quốc vương rửa chân, tiếp xúc với làn nước âm ấm, cảm giác rất dễ chịu. Tiếp đó quốc vương muốn rửa mặt, cô gái lấy nước mát và ông cảm thấy mát mẻ. Sau cùng, quốc vương muốn uống nước, ngài lại ra lệnh cho cô gái đi lấy nước, nước cô gái mang về rất lạnh, quốc vương mới uống đã hết sạch và cảm thấy không có gì khoan khoái hơn.
Lúc này, quốc vương vô cùng hài lòng, thích thú và hiếu kỳ hỏi cô gái lấy nước rằng:
''Sao nước ba lần cô mang đến nhiệt độ không giống nhau?''. Cô thôn nữ trả lời rằng: ''Lúc ngài muốn rửa chân thì tôi lấy tầng nước trên mặt của giếng, nước được ánh mặt trời chiếu đến nên tương đối ấm áp; lúc ngài muốn rửa mặt thì tôi lấy tầng nước giữa mát mẻ; nhưng khi ngài khát nước thì ngài cần thông cổ nên tôi lấy nước ở tầng nước cuối mát lạnh của giếng!''.
Mặc dù kết cục của câu chuyện không tránh khỏi việc nhà vua Ba Tư bị sự chu đáo, quan tâm của cô thôn nữ làm cho cảm động rồi ra sắc phong cho cô gái hiền diệu ấy làm vương phi. Nhưng phía sau câu chuyện đã thực sự nói rõ, đó là sự chân thành trong cách đối xử với nhau giữa người với người. Nước trong giếng thì nhiệt độ của tầng mặt, tầng giữa, tầng
đáy không giống nhau, chỉ cần có một ít kiến thức thì mỗi người đều có thể biết được, nhưng trừ phi bạn có ''dụng tâm'', một trái tim biết quan tâm người khác suy mình ra người, lấy lòng đo lòng làm suy nghĩ của con người, bằng không thì không có ''đá thủy đích trí huệ''. Khổng Tử nói: ''Kỷ dục lập nhi lập nhân, kỷ dục đạt nhi đạt nhân'', tư tưởng suy mình ra người là điều quan tâm chung nhất, cơ bản nhất của Nho gia.
 
Danh ngôn phương Tây

Honore de Balzac: "Trên thế giới có những hạnh phúc mà bạn không tin nó có thể trở thành hiện thực được; nhưng quả thật lúc thực hiện nó giống như một tiếng sét có thể làm tổn thương thể xác và tinh thần của bạn.

_________________________________
Tri Âm Quán_Thị Trấn Chũ_Lục Ngạn_Bắc Giang
http://quoccuonglucngan.blogspot.com/
Về Đầu Trang Go down
https://triamquan.forumvi.com/
Sponsored content





**MẠNH TƯ** - Page 6 Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: **MẠNH TƯ**   **MẠNH TƯ** - Page 6 Empty

Về Đầu Trang Go down
 
**MẠNH TƯ**
Về Đầu Trang 
Trang 6 trong tổng số 6 trangChuyển đến trang : Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6
 Similar topics
-
» Mụn cóc dạng sợi mảnh là gì
» Các hệ lụy do quan hệ quá mạnh bạo
» Thuật Nói Chuyện
» Ảnh Bệnh Lậu mức độ Đầu Ở phái mạnh và phụ nữ
» NHỮNG SUY NGHĨ SÂU XA CỦA MẠNH TỬ

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Tri Âm Quán - Lục Ngạn - Bắc Giang :: Các Đạo Khác-
Chuyển đến